Đông Y Da Liễu Chân Nguyên

Trung Tâm Da Liễu Đông Y Chân Nguyên chuyên khoa điều trị các chứng bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á sừng, tổ đỉa… và các chứng bệnh da liễu khác bằng phương pháp Đông y, hiệu quả cao, an toàn không tái phát

Hướng dẫn chi tiết cách chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Đối với các mẹ đang cho con bú, tắc sữa mang đến nỗi ám ảnh mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Tắc tia sữa không chỉ gây căng tức ngực dẫn đến áp xe vú mà còn khiến mẹ bỉm bị đau, sốt. Trong những trường hợp nặng dẫn đến viêm mô ở vú, viêm xơ tuyến vú,  hoại thư vú, áp xe vú, viêm tuyến vú... Để bệnh không trở nặng và gây biến chứng nguy hiểm, mách bạn phương pháp chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải.

Cách chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Tắc tia sữa nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng 

Sử dụng bắp cải trong việc chữa tắc tia sữa là một trong những mẹo dân gian được cha ông ta đúc kết từ trong thực tiễn cuộc sống. Người ta dùng bắp cải điều trị tắc sữa bằng hai phương pháp chính là hơ nóng và áp lạnh.

Phương pháp áp lạnh chữa tắc tia sữa bằng bắp cải

Sử dụng bắp cải xanh để chữa tắc tia sữa

Phương pháp áp lạnh chữa tắc tia sữa khá đơn giản. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chọn lấy những lá bắp cải có màu xanh ở lớp ngoài.
  • Bước 2: Sử dụng giấm để làm sạch khuẩn ở những lá cải được chọn rồi rửa sạch với nước.
  • Bước 3: Để phần lá đã sát khuẩn vào ngăn đông đá của tủ lạnh.
  • Bước 4: Khi phần lá đủ lạnh, dùng dao cắt vỏ mỏng phần gân lá ở giữa cho bớt cứng rồi dùng lá quấn vào ngực bị sưng. Lưu ý: trong quá trình quấn không để phần lá đè lên đầu ti. Sau khi lá hết lạnh thì thay bằng một lá mới và thực hiện cách làm tương tự.

Nên sử dụng phương pháp áp lạnh bằng lá bắp cải này từ 1 đến 3 lần/ngày (tùy trường hợp tắc nặng hay nhẹ). Ngoài ra, nếu bạn nằm trong trường hợp thường xuyên tắc sữa thì không nên dùng phương pháp này quá 3 lần vì nếu lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như mất sữa, biến chứng...

Phương pháp hơ nóng chữa tắc tia sữa bằng bắp cải

Nếu lá bị khô và nát do quá trình hơ lửa hãy thay bằng lá mới 

Ngoài phương pháp áp lạnh, người ta có thể dùng lá bắp cải sử dụng phương pháp hơ nóng để chữa tắc tia sữa. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị bắp cải xanh (1 bắp).
  • Bước 2: Dùng dao cắt bỏ dần phần cuống và tách lấy từ 2 đến 3 lớp vỏ bên ngoài. Lưu ý: Nên chọn bắp cải lớn để lấy được lá to và dày. Khi tách lá nên cẩn thận để phần lá không bị rách.
  • Bước 3: Rửa sạch phần lá đã tách với dấm và làm sạch lại với nước lọc để loại bỏ độc tố, sau đó để ráo nước.
  • Bước 4: Hơ lửa ở phần gân giữa của lá (phần cộng cứng) cho thật nóng.
  • Bước 5: Cởi bỏ phần áo ngực và đắp lá bắp cải đã hơ nóng lên trên vùng ngực bị sưng.

Lưu ý: Trong quá trình đắp lá bắp cải hơ nóng lên ngực nên lót lớp khăn ở giữa bầu ngực và lá cải để tránh làm bỏng vùng da tại đây. Tùy theo độ nóng của lá bắp cải mà lót lớp khăn dày - mỏng phù hợp. Phần cuống của bắp cải được đặt ngay phần ngực sưng tắc sữa, đồng thời dùng tay đè và day mạnh để phần sữa bị ứ đọng bên trong tan nhanh. Thực hiện hơ và day mạnh nhiều lần cho đến khi thông tuyến sữa. Nếu phần lá bị nguội, héo thì thay bằng lá mới và làm tương tự các bước như trên.

Một số lưu ý khi chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Bắp cải là thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen - Một chất có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm sưng, ngừa viêm và chống nhiễm trùng. Do đó, sử dụng bắp cải trong việc chữa tắc tia sữa là phương pháp đúng đắn. Tuy nhiên: Không phải bất kỳ trường hợp nào? cách thức làm ra sao đều mang lại hiệu quả. Đôi khi làm sai còn phản tác dụng. Sau đây là một số lưu ý cho các mẹ bỉm khi tự chữa tắc tia sữa bằng bắp cải:

Các trường hợp tắc tia sữa nặng nên đến các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị phù hợp 

  • Phương pháp này chỉ áp dụng đối với những trường hợp tắc tia sữa giai đoạn đầu (giai đoạn nhẹ). Đối với những trường hợp sưng viêm tuyến sữa phải đi đến các cơ sở y tế để các y, bác sĩ can thiệp phương pháp phù hợp, tránh gây hậu quả đáng tiếc.
  • Chúng chỉ có hiệu quả với những trường hợp mới bị lần đầu hoặc tái diễn từ 1 đến 2 lần. Nếu mẹ bỉm thuộc trường hợp thường xuyên bị tắc tia sữa thì không nên áp dụng phương pháp này quá 3 lần mà nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng khắc phục phù hợp.
  • Lạm dụng cách làm này thường xuyên có thể gây mất sữa.
  • Khi dùng phương pháp áp lạnh không nên để lá chạm vào đầu ti.
  • Khi dùng phương pháp hơ nóng nên cẩn thận, tốt nhất là mẹ bỉm nên tự đặt và cảm nhận nhiệt độ để căn chỉnh lớp lót có độ dày phù hợp, tránh bị bỏng hoặc không đủ nóng.
  • Trong quá trình sử dụng lá bắp cải xanh chữa tắc tia sữa, mẹ nên cố chịu đau kết hợp mát xa vùng ngực, đồng thời để cho bé hoặc chồng bú bầu sữa giúp việc thông tuyến sữa diễn ra nhanh hơn.

Tắc tia sữa là nỗi ám ảnh mà những ai trải qua mới hiểu được đúng không hội các mẹ bỉm? Hy vọng với phương pháp chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải mà chúng tôi vừa chỉ trên sẽ giúp phần nào các mẹ giải quyết được vấn đề nan giải này. Chúc các mẹ bỉm luôn vui tươi và hạnh phúc bên các thiên thần nhỏ của mình nhé!

Xem thêm:

Nguồn bài viết: https://channguyen.vn/chua-tac-tia-sua-bang-la-bap-cai/