Đông Y Da Liễu Chân Nguyên

Trung Tâm Da Liễu Đông Y Chân Nguyên chuyên khoa điều trị các chứng bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á sừng, tổ đỉa… và các chứng bệnh da liễu khác bằng phương pháp Đông y, hiệu quả cao, an toàn không tái phát

Tắc tia sữa phải làm sao? Một số mẹo nhỏ chữa tắc tia sữa hiệu quả

Tắc tia sữa là hiện tượng mà chị em thường gặp phải nhất sau khi sinh. Tắc tia sữa không chỉ khiến trẻ bị thiếu đi nguồn sữa dinh dưỡng mà còn gây nên nhiều hệ lụy cho sức khỏe sản phụ. Vậy chị em bị tắc tia sữa phải làm sao? Dưới đây là những gợi ý giúp chị em giải quyết được tình trạng này nhanh nhất.

Tắc tia sữa là như thế nào?

Tắc tia sữa là tình trạng mà nhiều chị em sau sinh gặp phải nhất là những người sinh con lần đầu và chưa có kinh nghiệm phòng tránh. Hiểu một cách đơn giản, tắc tia sữa là hiện tượng sữa mẹ bị giữ lại ở bên trong các ống dẫn sữa tại bầu ngực. Tình trạng này khiến cho việc trẻ sau sinh khó khăn khi bú sữa, gây đau nhức, khó chịu cho người mẹ.

Tắc tia sữa là hiện tượng mà nhiều chị em sau sinh gặp phải

Mặc dù tắc tia sữa không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được khắc phục sớm hiện tượng này cũng sẽ gây nên rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Chẳng hạn như tắc tia sữa ban đầu khiến cho dòng sữa của người mẹ bị ảnh hưởng, mất sữa. Về lâu dài có thể không có sữa cho con bú và buộc phải nuôi con bằng sữa ngoài.

Về lâu dài, tắc sữa không được khắc phục, tình trạng này kéo dài trên 5 ngày khiến cho chị em phải đối mặt với những nguy cơ như:

  • Viêm tuyến vú là tình trạng tuyến vú bị sưng lên, mưng mủ và gây ra những cơn đau nhức dữ dội ở vùng ngực.
  • Áp xe vú là biến chứng của viêm tuyến vú đã trở nên nghiêm trọng, tuyến vú sưng to và chảy rất nhiều mủ.
  • Viêm xơ tuyến vú mãn tính là biến chứng của áp xe u, viêm tuyến cũ không được điều trị dứt điểm gây tái phát nhiều lần và hình thành các khối u xơ ở trong bầu ngực.
  • Viêm mô liên kết là tình trạng tuyến vú bị viêm nhiễm nặng không được điều trị dẫn đến nhiễm trùng toàn thân, nhiễm độc nặng. Mủ của tuyến vú nằm lẫn vào cả các lớp da.
  • Hoại tử vú là biến chứng nguy hiểm nhất của tắc tia sữa nó xảy ra khi viêm mô liên kết chuyển sang giai đoạn nặng. Lúc này tuyến vú của người bệnh sẽ có hiện tượng căng tròn và chuyển sang màu vàng nhạt, hoại tử, cơ thể suy nhược và tụt huyết áp.

Thời điểm khiến chị em dễ bị tắc tia sữa

Thông thường chị em sau sinh vài ngày sẽ cảm thấy bầu vú nóng, cảm giác nặng và cứng hơn. Đây là thời điểm mà sữa bắt đầu được tiết ra thành các tia trong tuyến vú, tình trạng căng sữa có cảm giác như nổi cục nhưng dịch sữa vẫn được tiết ra.

Phổ biến nhất là khoảng 2 - 3 ngày sau sinh hầu hết chị em đều gặp phải hiện tượng này. Khi bạn không có biện pháp can thiệp kịp thời thì tình trạng này sẽ khiến tia sữa bị tắc và gây nên những hệ lụy cho sức khỏe người mẹ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tắc tia sữa sau sinh

Bình thường dưới kích thích của hành động bú mút vú mẹ của trẻ dòng sữa sẽ đi từ nang sữa qua các ống dẫn chảy về xoang chứa sữa ở quầng vú rồi đi ra ngoài. Khi các cơ quan này có bất thường khiến cho ống dẫn sữa bị hẹp sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc tia sữa.

Tắc tia sữa sau sinh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tại vùng bị tắc sẽ xuất hiện tình trạng sữa bị đông kết tạo thành cục và cản trở dòng chảy của sữa. Đây là nguyên nhân khiến cho ống dẫn sữa bị căng giãn ra ở trước chỗ tắc và làm chèn ép lên các ống dẫn sữa còn lại. Lúc này tình trạng tắc sữa đã tương đối trầm trọng.

Ngoài nguyên nhân chính này thì tình trạng tắc tia sữa mà chị em sau sinh gặp phải còn xuất phát bởi những lý do như:

  • Chị em sau sinh không day nhẹ bầu vú để lưu thông dòng sữa.
  • Chị em không chú ý dẫn đến bị cảm hàn và làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của dòng sữa.
  • Do trẻ bú không hết sữa, nguồn sữa dồi dào lâu ngày dồn ứ lại và gây tắc, ung nhú.
  • Sau sinh chị em bị gặp những bất ổn về tâm lý như căng thẳng, lo âu, buồn bã, stress khiến cho dòng chảy của sữa bị ảnh hưởng.
  • Chị em có chế độ ăn uống thiếu khoa học và lành mạnh, ăn uống không hợp lý, thất thường cũng có những ảnh hưởng nhất định đến dòng sữa chảy ra.
  • Chị em không giữ được vệ sinh sạch sẽ ở bầu vú khi cho con bú dẫn đến viêm nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng chảy của dòng sữa.

Chị em cần nắm chắc những nguyên nhân này để chủ động phòng tránh tình trạng tắc tia sữa xảy ra. Từ đó hạn chế được những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Triệu chứng của tắc tia sữa mà chị em thường gặp phải

Triệu chứng của tắc tia sữa thường khá rõ ràng với những biểu hiện chính như sau.

  • Khi sờ vào vú có nhiều điểm cứng dễ dàng cảm nhận được.
  • Bầu ngực căng cứng và to hơn bình thường, tắc tia sữa càng nghiêm trọng bầu ngực càng căng tức.
  • Thường xuyên có cảm giác đau nhức ở bầu ngực, không tiết được sữa hoặc cố gắng vắt sữa cũng không chảy ra.
  • Một số người sẽ có biểu hiện sốt khi tắc tia sữa và có cục cơ cứng khi tia sữa bị ứ đọng quả nhiều bên trong bầu ngực.

Bị tắc tia sữa phải làm sao?

Bị tắc tia sữa phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều chị em khi gặp phải, nhất là ở những người lần đầu làm mẹ và chưa có kinh nghiệm. Theo đó các bác sĩ chuyên khoa cho biết tình trạng tắc tia sữa cần được xử lý càng sớm càng tốt nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Bị tắc tia sữa hãy thông sữa bằng các mẹo dân gian

Đây là cách được rất nhiều chị em mách nhau khi được hỏi bị tắc tia sữa phải làm sao. Một số mẹo dân gian được truyền qua nhiều thế hệ có khả năng điều trị tắc tia sữa hiệu quả.

Chữa tắc tia sữa bằng cách sử dụng lá mít

Sử dụng lá mít để chữa tắc tia sữa

Nếu chưa biết tắc tia sữa làm thế nào thì bạn có thể tham khảo cách này. Chị em cẩn chuẩn bị vài là mít tươi và đem đi hơ nóng sau đó đặt lên phần mà bạn sờ thấy cứng nhất ở trên bầu ngực. Kết hợp với động tác mát xa nhẹ nhàng, và từ từ ấn mạnh vào bầu ngực theo chiều từ trên xuống dưới. Thực hiện nhẹ nhàng cho đến khi lá mít nguội hẳn.

Chữa tắc tia sữa bằng cách dùng hành tím

Đây cũng là một cách mà bạn có thể tham khảo nếu bạn chưa biết bị tắc tia sữa phải làm sao. Mẹo dân gian này được chị em mách nhau khi tìm cách chữa tắc tia sữa. Để thực hiện bạn cần chuẩn bị một vài củ hành tím, bỏ vỏ và cắt thành các lát mỏng và đắp lên trên bầu ngực. Sau đó bạn dùng một chiếc khăn bằng vải mềm bọc hành tím lại, dán băng dính để cố định cho hành không rơi ra ngoài.

Chữa tắc tia sữa bằng cách sử dụng lá bắp cải

Sử dụng lá bắp cải là gợi ý cho thắc mắc tắc tia sữa phải làm sao. Theo đó bạn cần chuẩn bị 1 cây bắp cải và tách từng la ra. Sau đó bạn cắt bỏ phần sống lá, lau sạch và hơ cho nóng.

Dùng lá bắp cải có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng tắc tia sữa

Tiếp theo bạn dùng 1 chiếc khăn mong bọc lại và đặt lên trên bầu ngực của bạn. Để tăng hiệu quả bạn cần kết hợp với vài động tác mát xa nhẹ nhàng và hãy thực hiện đều đặn cách này cho đến khi tia sữa đã được thông hoàn toàn.

Bị tắc tia sữa hãy thực hiện một số hành động thông tắc

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết tắc tia sữa phải làm sao bạn có thể thực hiện một vài động tác dưới đây.

Thực hiện thông tắc tia sữa bằng tay

Cách thực hiện khá đơn giản bạn cần dùng tay để ép bầu vú lên thành ngực và chú ý vừa ép vừa day nhẹ nhàng để tạo được 1 lực đủ mạnh làm tan sữa bị đông kết, vón cục ở bên trong. Lưu ý thực hiện nhẹ nhàng, không thô bạo và nên day từ từ theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 - 30 lần. Sau đó bạn thực hiện day nhẹ nhàng theo chiều ngược lại cho đến khi cảm thấy đã dễ chịu, bớt căng tức ngực hơn.

Chườm nóng để thông tắc tia sữa

Chườm nóng giúp thông tắc tia sữa sau sinh

Chườm nóng quanh bầu ngực cũng là một gợi ý không tồi nếu bạn đang thắc mắc tắc tia sữa phải làm sao. Bạn có thể dùng khăn nhúng qua nước nóng và chườm lên bầu ngực bị tắc tia sữa. Hoặc bạn cho nước ấm vào chai lăn nhẹ nhàng lên bầu ngực bị tắc. Cách này vừa có thể làm tan sữa bị vón cục vừa giúp chị em đỡ đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý không để nước quá nóng để tránh tình trạng bị bỏng da.

Hút sữa thừa ở bầu ngực

Hút sữa có tác dụng cải thiện tình trạng tắc tia sữa hiệu quả

Cách này thực hiện ngay khi có những dấu hiệu của tình trạng tắc tia sữa sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Bạn có thể dùng các dụng cụ hút sữa chuyên dụng để hút sữa dư thừa ra khỏi bầu ngực. Nếu bạn đang loay hoay không biết tắc tia sữa phải làm sao thì bạn có thể thực hiện theo cách này.

Chữa tắc tia sữa bằng một số đồ ăn thức uống

Nếu bạn không biết tắc tia sữa phải làm sao thì đây cũng là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.  Dưới đây là gợi ý về một số món ăn, nước uống giúp cải thiện tình trạng tắc tia sữa hiệu quả mà chị em có thể tham khảo.

Uống nước từ lá Đinh Lăng

Nước lá Đinh Lăng có thể giúp bạn thoát khỏi tắc tia sữa

Sử dụng lá Đinh Lăng cũng là một đáp án cho thắc mắc tắc tia sữa phải làm thế nào của nhiều chị em.Bạn chỉ cần dùng một nắm lá Đinh Lăng đem rửa sạch sau đó sao vàng lên rồi đun lấy nước uống. Bạn có thể uống thay nước lọc hàng ngày bởi nước lá Đinh Lăng rất dễ uống với hương thơm nhẹ nhàng.

Uống nước xơ mướp khô

Đây cũng là cách được khá nhiều chị em áp dụng khi muốn chữa tắc tia sữa. Bạn cần chuẩn bị xơ mướp khô, gai bồ kết và củ hành tươi hoặc khô đều được. Sau đó rửa sạch và đem tất cả đun lấy nước uống khoảng 2 - 3 ngày sẽ nhận thấy tình trạng tắc tia sữa được cải thiện hiệu quả.

Để tăng thêm hiệu quả chữa tắc tia sữa bạn có thể dùng một chiếc lượng răng thưa chải nhẹ nhàng từ bầu ngực theo chiều từ trên xuống dưới. Thực hiện nhiều lần và có thể nhờ chồng hoặc dùng máy hút sữa để hút hết dòng sữa ra ngoài giúp cho tia sữa được lưu thông.

Dùng xôi nếp chữa tắc tia sữa

Dùng xôi nếp đúng cách giúp chữa tắc tia sữa hiệu quả

Xôi nếp vốn rất lợi sữa và còn có tác dụng chữa tắc tia sữa hiệu quả.  Bạn cho một nắm xôi nếp vào trong vải mềm bọc lại rồi chườm lên trên bầu ngực cho đến khi nắm xôi nguội hẳn. Dùng cách này có thể kích thích sữa về đều cả hai bên bầu ngực.

Thông tắc tia sữa bằng men rượu

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết tắc sữa phải làm sao thì có thể thực hiện theo mẹo này. Với cách này bạn cần chuẩn bị men rượu và giã nhỏ viên men, sau đó cho một chút rượu vào trộn đều lên. Bạn dùng hỗn hợp này thoa lên trên bầu ngực dùng khăn ủ hoặc kết hợp mát xa nhẹ nhàng bầu ngực. Kiên trì thực hiện cách này khoảng 2 ngày tình trạng tắc tia sữa sẽ được cải thiện đáng kể.

Tắc tia sữa hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám

Với những trường hợp đã thực hiện các phương pháp trên mà không mang lại hiệu quả chị em tốt nhất nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Tuyệt đối không ở nhà và tìm kiếm các cách thông tắc chưa có căn cứ để thực hiện theo. Những hành động này của bạn có thể dẫn đến những viêm nhiễm ở bầu ngực, thậm chí tình trạng tắc sữa kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Do đó giải pháp an toàn nhất lúc này là hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị một cách khoa học. Y học hiện đại ngày nay đang sử dụng phương pháp tác động cột sống để điều trị tắc tia sữa sau sinh. Đây là phương pháp hiện đại mang đến những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên chị em cần lưu ý chọn cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi để thực hiện nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tắc tia sữa ở chị em sau sinh. Hy vọng đã giúp bạn biết được tắc tia sữa phải làm sao, qua đó chủ động thực hiện sớm và đúng cách qua đó tránh được những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bài viết cùng chuyên mục: